Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • KHÁCH VÀO NHÀ

    0 khách và 0 thành viên

    THÔNG TIN ADMIN


    Admin:Phạm Sa Kin
    Phái:Nam
    Sinh nhật:01-01-1961
    Khai sinh CT:20-01-1963
    Ảnh Admin: Xem ở đây
    Đơn vị CT:Trường THCS Cát Hiệp -P.Cát
    Chuyên môn:Lý - Kĩ thuật - Công nghiệp
    Địa chỉ:Cát Hanh - P.Cát-Bình Định
    Liên hệ Email:KingTHCSCatHiep@yahoo.com.vn
    Gửi ý kiến cho admin: Tại đây
    ĐT liên hệ:0985 651 402
    Lập Website: 12-12- 2010
    Chuyển tên miền Website: 11h 00.13 – 03 – 2011

    KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH

    THỬ CODE - MÃ MÀU - HTML

    TOÁN - LÝ - HÓA ONLINE

    Tài nguyên dạy học

    LIÊN KẾT WEBSITE GV

    Cafe 0 giờ

    CAFE SÁNG

    LIÊN KẾT WEBSITE HAY

    MỖI SÁNG THỨC DẬY

    CHUYỂN ĐỔI NGÔN NGỮ


    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Trương Hoàng Anh - 0982124899)
    • (Phạm Sa Kin)
    • (Mr.Hữu Nhân - 0167.85.88.485)
    • (Đặng Quốc Thư (quangthu05@Gmail.com)

    DESIGN BY-CH

    THI CỬ THỜI HIỆN ĐẠI


    Photobucket
    COI TÀI LIỆU , TRAO ĐỔI, QUAY CÓP QUÁ ĐÃ CHỈ CÓ Ở THỜI ĐẠI ĐIỆN TỬ CÓ KHÁC !!!!. BẠN VIẾT NHIỀU RỒI, VIẾT TOÀN CHỮ VIẾT CỦA NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH À ... THÔI, KHÔNG VIẾT NHIỀU NỮA BẠN ƠI . VÌ CHÚNG MÌNH XÀI CHỮ VIẾT CỦA NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH NÊN QUÝ THẦY CÔ KHÔNG HIỂU VÀ ĐỌC KHÔNG RA ĐÂU NHÁ. BÀI LÀM ÍT ĐIỂM ĐÓ CÁC BẠN Ạ !!!!
    Gốc > Những câu chuyện Giáo dục >

    Nỗi buồn của bạn trẻ về giáo dục Việt Nam

    "Ăn, ngủ" với các môn thi khối A, nhưng Tuấn thất vọng khi kiến thức chuyên sâu Lý, Hóa ít được sử dụng khi vào đại học. Còn với những bạn chọn cánh cửa trung cấp, thời gian 3 năm học THPT là quá dài.

    Sau khi tốt nghiệp ĐH Thương mại, nộp hồ sơ khắp nơi nhưng Nguyễn Văn Hoài vẫn không xin được việc. Để tồn tại ở thành phố, cậu tạm xin vào làm nhân viên kỹ thuật tại một công ty ở khu công nghiệp Nam Thăng Long. Sau hai tháng làm việc, nhờ tiếp thu nhanh và hoàn thành tốt nhiệm vụ, Hoài được cất nhắc lên làm nhóm trưởng. Cậu dần cảm thấy, công việc kỹ thuật mới phù hợp với mình và quyết định gắn bó với khu công nghiệp.

    "Nếu so sánh thu nhập thì lương của tôi hiện tại cao hơn nhiều so với vị trí công chức nhà nước mà tôi đã từng vất vả xin vào trước đó. Thế nhưng kiến thức 4 năm đại học ít được áp dụng, tấm bằng cử nhân kinh tế không thực sự hữu ích trong môi trường lao động hiện nay", Hoài nói.

    Cậu tâm sự, sau khi tốt nghiệp THPT, năm đầu tiên Hoài thi rớt đại học. Ôn thi lại một năm, cậu đỗ vào ĐH Thương mại. Khi Hoài đang ngồi học trên ghế giảng đường thì Hùng - người bạn thân cấp 3 đã tốt nghiệp trung cấp Công nghiệp và đi làm.

    Theo PGS Văn Như Cương, nền giáo dục của Việt Nam đang chệch hướng ở cả ba câu hỏi: Học để làm gì học cái gì và học như thế nào? Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

    Trong bối cảnh "thừa thầy, thiếu thợ," Hùng dễ dàng xin được việc làm ở khu công nghiệp Nam Thăng Long (Hà Nội). Ngày Hoài tốt nghiệp đại học, Hùng mang hoa đến tặng bạn và báo tin mình được thăng chức trưởng nhóm kỹ thuật sản xuất. "Công việc thiên về kỹ thuật nên chỉ hai năm là tay nghề của Hùng đã rất khá. Sau khi lên làm trưởng nhóm, cậu ấy đi học liên thông đại học và hiện đã là phó phòng", Hoài nói.

    Còn theo Hùng, ngành giáo dục nên chia 3 năm giáo dục THPT làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 (2 năm) và giai đoạn 2 (1 năm). Những bạn có lực học vừa phải có thể chỉ cần học xong giai đoạn 1 sau đó học trung cấp nghề, cao đẳng. Giai đoạn 2 với kiến thức sâu hơn chỉ dành cho những ai thi đại học.

    Từng học ngày học đêm để thi vào ĐH Ngoại thương, Trịnh Anh Tuấn (Hà Nội) cũng cho rằng, kiến thức Lý Hóa chuyên sâu phổ thông hầu như không được sử dụng trong ngành Quản trị Kinh doanh. Theo Tuấn, chương trình phổ thông hiện nay có khối lượng kiến thức khổng lồ, ôm đồm nhưng thiếu thực tế, thiếu định hướng. Sau khi tốt nghiệp THPT, mỗi học sinh có con đường riêng, có người chọn ngành không cần dùng đến kiến thức phổ thông chuyên sâu.

    "Nhìn em trai đang ngày đêm cày những bài Lý, Hóa để thi Ngoại thương giống mình ngày xưa tôi thấy thật lãng phí thời gian, công sức. Nếu chương trình hợp lý hơn, tính thực tế cao hơn thì...", Tuấn nói.

    Sinh ra ở Tiền Giang, Châu Sương cùng gia đình sang định cư ở Canada khi cô bắt đầu học lớp 8. Mặc dù phải ở trường cả ngày từ 9h tới 15h nhưng Sương cho biết chương trình học nhẹ hơn ở Việt Nam. Mỗi kỳ cô chỉ học 4 môn, một năm 8 môn. Không có trả bài mỗi ngày, thầy cô và học sinh không có khoảng cách.

    Trung học ở Canada tính từ lớp 9 tới lớp 12, khi đạt được điểm trung bình cho tất cả các môn bắt buộc thì sẽ được tốt nghiệp trung học. Sau đó, học sinh sẽ chọn trường đại học hoặc cao đẳng để học tiếp mà không cần thi. Tất nhiên, mỗi trường có một khung điểm khác nhau để nhận sinh viên mới, học sinh có điểm tốt nghiệp cao được vào các trường danh giá, và điểm thấp hơn thì vào trường tốp dưới hay cao đẳng. Đa số trường đại học sẽ cấp học bổng nếu học sinh có điểm tốt nghiệp trung học trên 80 điểm.

    Vừa tốt nghiệp ĐH RMIT (Australia) trong 2,5 năm, Nguyễn Phước Bảo Trí được miễn 8 môn vì trước đó đã học chương trình cao đẳng của trường tại Việt Nam. Nếu tiếp tục học thạc sĩ, cậu sẽ mất thêm 1-1,5 năm và số năm tăng lên tương ứng với các bậc học cao hơn.

    "Cùng một tấm bằng đại học, thạc sĩ nhưng ở Việt Nam sẽ mất nhiều thời gian hơn trong khi chất lượng thì không thể so sánh với các nước châu Âu. Nguyên nhân thời gian học ở nước ngoài ngắn hơn Việt Nam vì không tốn một năm đại cương và cấu trúc giáo dục linh hoạt hơn", Trí cho hay.

    Theo PGS Văn Như Cương, nền giáo dục của Việt Nam cần phải nghiên cứu một cách nghiêm túc để cấu trúc hệ thống chương trình phổ thông. "Học sinh chỉ có con đường học xong lớp 9 thì lên THPT (3 năm), có bằng THPT thì thi đại học, trượt thì thi tiếp. Hệ thống đó không cung cấp được nguồn nhân lực thực sự cho xã hội khi "thợ" chúng ta đang rất thiếu", thầy Cương nói.

    PGS Cương cho rằng, nên phân làm hai hướng để học sinh tốt nghiệp lớp 9 lựa chọn. Đó là học tiếp để lên những đại học tinh hoa và chương trình phổ thông có dạy nghề để học trung cấp, nghề. Hiện nay học sinh phải học 12 năm để có bằng phổ thông (trong khi trước đây chỉ có 9 năm), ở một số nước chỉ mất 10, 11 năm. Chương trình THPT quá ôm đồm nhiều kiến thức, có những kiến thức chuyên sâu mà các em học tiếp trung cấp, cao đẳng, thậm chí đại học không cần dùng tới.

    "Giáo dục phải đi liền với câu hỏi "học để làm gì" thì mới thực chất. Đã đến lúc Bộ Giáo dục cần cải cách chương trình, cách thức tổ chức bậc học THPT", thầy Cương đề xuất.

    Hoàng Thùy

    Ý KIẾN BẠN ĐỌC:

    Kiến thức ảo

    Mình đồng tình hoàn toàn với quan điểm của thầy Cương. lý do: - Chương trình học được giảm tải nhiều. - Học được là dùng được (sau khi học lớp 9 là học trung cấp - giống chương trình của Úc và Nhật) - Người cầm bằng đại học với kiến thức sách vở chưa chắc có thu nhập cao hơn thợ cao cấp với lượng kiến thức được trao dồi liên tục trong quá trình làm việc và kinh nghiệm thực tế tạo nên.

    Không có nhân tài thực sự !!!

    Nếu không cải cách , Việt Nam sẽ không bao giờ có nhân tài thực sự, chúng ta có Giáo sư Ngô Bảo Châu, không phải vì Giáo Ngô Bảo Châu học ở Việt Nam mà là Được đất nước Pháp đào tạo và biết tận dụng nhân tài là Mỹ, chứ không phải Việt Nam, chúng ta phải nhìn nhận sự thật , đừng nên tự hào về điều đó. vì sao các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu mãi không ra, vì họ chưa thực sự nghiên cứu và chưa có tâm huyết hoặc niềm đam mê thực sự, họ chỉ quan tâm "cơm áo gạo tiền".

    Chuyện bàn mãi

    Tại sao bộ giáo dục và nhiều nhà lập chương trình kế hoạch cho chương đào tạo đều là những người có trình độ mà vấn đề này bàn mãi không đưa ra được kết quả. Những người này có đủ trình độ hiểu biết cũng như kinh nghiệm tham quan học tập từ những nền giáo dục tiên tiến mà vẫn duy trì một chương trình giáo dục không gắn liền với thực tế như vậy. Thất là buồn cho những công dân đang phải gồng mình nhồi nhét các kiến thức để rồi ra trường lại quá lạc lõng với nhà tuyển dụng. Chỉ có thể nói là quá buồn và thất vọng. Bao giờ trời sáng đây???

    chuong trình quá dài mà ko sử dụng được gì

    tôi học đằng đẵng 5 năm đại học ra trường làm việc ko sử dụng chút gì về kiến thức đại học cả.Có thể nói là ko bằng những công nhân hay các bạn học trung cấp,cao đẳng do họ học thời gian ngắn,đi làm sớm kinh nghiệm nhiều-----> ai hơn ai????Chương trình học DH thì học quá nhiều,những môn ko ra sao cũng bắt học để đủ số học trình và thời gian 5 năm---->lãng phí,tốn tiền,tốn của.Mong bộ GD và nhà nước cân nhắc việc học sao cho hiệu quả

    Thi đại học môn gì?

    Các môn thi đại học , không nhất thiết phải là cần thiết để tiếp thu kiến thức ở đại học.Không riêng các môn Lý, Hóa , Sinh , ta dể nhận ra điều này ngay cả môn Toán ( môn bắt buộc thi ở nhiều khối). Để làm tốt bài thi các môn trên trong các kỳ thi đại học, thì sinh cần phải học chuyên cần trong suốt thời gian học ở bậc PT. Thí sinh còn phải có phương pháp học tập khoa học để hiểu , nhớ và vận dụng được các kiến thức đó & giải quyết thông minh bài tập trong một khoảng thời gian khá ngắn Như vậy các môn thi thực chất chỉ nhằm đánh giá năng lưc làm việc khoa học và tính độc lập cần thiết cho một sinh viên. Môn học ít đòi hỏi các kỹ năng trên càng ít được chọn làm các môn cho kỳ thi đại học. Nếu chỉ vì sự cần thiết của các môn học cho thời gian học ở ĐH , có lẽ , nên chọn các môn GDCD hay Kỹ thuật công nghiệp ...!!!!

    Quá chán

    Nước ta còn nghèo, con người cần được đào tạo ngắn gọn để có được những kỹ năng thực tiễn. Vừa tiết kiệm số năm ăn học, vừa có nhiều thời gian tuổi trẻ để tạo ra của cải vật chất. Ở ta học chủ yếu những kiến thức không dùng được.
    Làm sao để hạn chế nạn thừa thầy thiếu thợ khi mà vô số trường Đại học vẫn hàng năm được công nhận hoặc tăng chỉ tiêu?
    Cứ nhìn vào kinh tế hiện nay của ta so với các nước ngay trong Đông Nam Á thôi thì biết. Hi vọng những giáo sư có tâm huyết, có thực tiễn được mang tầm ảnh hưởng của mình làm cứu cánh cho nền giáo dục cả nước.

    Kiến thức phổ thông mấy người còn nhớ!

    Bài viết rất hay. Cái kiểu học ngày học đêm để vượt qua một kỳ thi xong rồi thì quên bẵng, học thì tài nhưng thi thì thuộc về mạng. Kiến thức và tài năng của một người được đánh giá bằng sự những câu hỏi rập khuôn và sự đánh giá chủ quan của một người nào đó đuợc gọi là giàu kiến thức. Dân ta ai chẳng biết hệ thống giáo dục nước ngoài nhẹ nhàng mà chất lượng. Chẳng lẽ bộ giáo dục chưa biết hay sao ấy. Không làm ngay được một lần thì làm từ từ.

    Một bài viết hay

    Đúng vậy, thực trạng nền giáo dục Việt Nam hiện nay còn nhiều chỗ bất cập ở cả mục tiêu đào tạo, quy mô, chất lượng và công tác quản lý giáo dục - đào tạo. Cần thay da đổi thịt cho giáo dục để nâng cao tính hiệu quả, chất lượng

    Nỗi buồn bạn trẻ về giáo dục Việt Nam

    Hoàn toàn đồng thuận với ý kiến trong bài viết. Nền giáo dục nặng về kiến thức lý thuyết như Việt Nam hiện nay chẳng tạo ra các bác học, ngược lại nó tạo ra nhiều bệnh lý cho con người, nhất là các bệnh về thần kinh, tâm thần do áp lực học tập gây ra.

    bài viết hay

    Bài viết hay, nhưng nói thật với tình hình nước ta hiện nay thì thêm ba đời nữa vẫn chưa chịu sửa đổi đâu. IQ của học sinh Việt Nam không thấp, nhưng nhìn lại mà xem..được bao nhiêu nhà khoa học,bao nhiêu công trình khoa học ứng dụng thực tiễn. Vấn đề phải chăng nằm ở cách giáo dục. Chỉ còn biết thở dài ngao ngán, đúng là "miệng ai cứ nói, việc ta ta làm"

    Đồng cảm!

    Cám ơn Hoàng Thùy đã nói lên suy nghĩ của rất nhiều thế hệ học sinh, sinh viên VN. Thật sự ai ai cũng biết cần phải thay đổi toàn bộ hệ thống giáo dục, từ cơ sở vật chất đến chương trình học các cấp để làm sao có thể sau khi tốt nghiệp đại học có thể làm đúng chuyên ngành đã học và đặc biệt chương trình cấp PTTH phải có mối liên quan đến các môn học ở ĐH, thực trạng HS PTTH học rất nhiều trong khi đó có những ngành đa phần SV hầu như chỉ học đối phó để có thể tốt nghiệp. Ra đường hiện nay ở VN 10 SV tốt nghiệp ra trường đều có 10 SV đang hoặc đã tốt nghiệp Thạc sỹ, ai ko có là thuộc loại cá biệt, có nhất thiết phải như vậy ko trong khi thực trạng "thầy nhiều hơn thợ". Mong muốn thay đổi ngành GD là ước muốn toàn dân.

    Chỉ cần chặn đầu ra

    Ở một số nước phát triển như pháp, mỹ , anh .... ai cũng có thể đi học đại học miễn là đã tốt nghiệp thpt. Không cần phải ôn thi, cày ngày ,cày đêm như ở VN. đầu vào của họ ko quan trọng, quan trọng là họ chặn đầu ra, nếu học ko đc thì muôn đời sẽ ko ra khỏi đc ngôi trường đó.1 quốc gia muốn giàu mạnh thì nền giáo dục phải đc chú trọng hàng đầu.

    SỰ LÃNG PHÍ LỚN

    Nhắc đến giáo dục Việt Nam là nhắc đến sự thất vọng tột cùng. Là người đang sinh sống và học tập tại chính mảnh đất hình chử S này tôi nhận thấy sự lãng phí lớn trong giáo dục. Lấy ví dụ: thi đại học các ngành kinh tế tại sao chúng ta lại thi khối A (Toán, Lý, Hóa) trong khi lẽ ra tôi nghĩ phải thi khối D (Toán, Văn, Anh Văn) thì đúng hơn như vậy kiến thức sẽ được sử dụng thường xuyên và lâu dài. Nếu chỉ thi khối A xong thì Lý, Hóa đâu có sử dụng. Còn ở bậc đại học, chúng ta nên bỏ chương trình đại cương vì nhiều môn ở giai đoạn này chúng ta đã được học ở cấp 2, cấp 3 rồi, có chăng trình độ cao thêm 1 tí chẳng ăn thua gì. Trong khi thời gian dành cho thực tập làm quen với môi trường làm việc thực tế thì không có. Sự lãng phí ở cấp bậc tiểu học, bậc THCS, bậc THPT đã nhắc nhiều lần nên tôi không đề cập nữa. Đúng như GS Văn Như Cương đã nói chúng ta đang đi lệch hướng, vì vậy, nhìn vào tương lai của giáo dục Việt Nam tôi thấy chẳng lạc quan tí nào.

    Hi vọng đúng như vậy

    Ý kiến hay. Mình rất hoan nghênh. Nhưng ở Việt Nam nói thì dễ, chưa chắc làm ngay được đâu. Hi vọng sau này con cháu mình lớn lên sẽ có thay đổi.

    Ai cũng biết

    Ai cũng biết mà nhưng quan trọng chẳng ai làm gì hết. Nói về giáo dục ở Việt Nam, chỉ đơn giản thế này: Nếu bạn có tiền thì bạn cho con bạn học ở Việt Nam không????

    Phải thay đổi

    Theo tôi phải thay đổi từ thi tuyển sinh Đại học. Rất lãng phí khi học và thi Toán, Lý, Hóa,nhưng vào Đại học nhất là khối Kinh tế hầu như không sử dụng, Cần có sự thay đổi. Các trường khối kinh tế Xã hội phải thi Toán, Văn, Ngoại ngữ. Hiện tại cử nhân ngành kinh tế rất kém ngoại ngữ, Tiếng Việt cũng kém, Sếp bảo làm 1 cái văn bản cũng không trôi chảy lưu loát, câu cú lủng củng, không toát lên được ý cần trình bày.

    Giáo dục cần có sự thay đổi

    Tôi nghĩ rằng nền giáo dục nước nhà cần có sự thay đổi. Nếu học 12 năm mà những HS không thi được vào ĐH, không vào cao đẳng hay trung cấp thì với những kiến thức đã học trong 12 năm hỏi có sử dụng được trong cuộc sống hay không?
    Tôi nghĩ là không dùng gì đến cả, vậy tại sao lại bắt HS học nhiều đến thế. Kể cả những kiến thức học ở phổ thông thì khi lên ĐH hay cao đẳng cũng sẽ phải học lại hoặc không dùng đến. Tôi nghĩ, thay vì dạy nhiều kiến thức BGD cần giảm tải các môn học xuống và dạy cho các HS những kiến thức cần thiết cho cuộc sống khi HS bước ra khỏi nhà trường.
    Còn việc học trên phổ thông thì căn cứ vào kết quả học tập của HS trong những năm học đó mà sắp xếp vào các trường, như thế cũng tránh được các chi phí của các cuộc thi.

    cần phải cải cách

    Vẫn biết là thay đổi cả 1 nền giáo dục là rất khó.nhưng ko biết các nhà chức trách có suy nghĩ và đưa ra những phương hướng chiến lược cụ thể nào ko nhỉ?haizzz.....

    Qua muon

    Toi mong rang nen giao duc nuoc nha nen som thay doi neu khong se la quoc nan cho the he mai sau





    Nhắn tin cho tác giả
    Phạm Sa Kin @ 10:00 26/09/2012
    Số lượt xem: 1031
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    THỬ TÀI CỦA BẠN

    THÔNG MINH CHƯA ????


    Chọn 1 trong 8 phương án A, B, C, D, E, F, G, H .
    Làm đủ các câu nhấn Menu ở góc dưới bên phải màn hình và chọn Submit .

    Cười chút chơi

    Ảnh Gia Đình: